โซเฟีย หุ่นยนต์ AI ตัวแรกของโลก ที่ได้รับสิทธิเป็นมนุษย์ และเป็นพลเมือง

   โซเฟีย หุ่นยนต์ AI ที่หลายคน คงเคยตั้งข้อสงสัย ว่าจะเป็นอย่างไรหากในอนาคตเรามีเพื่อนเป็นหุ่นยนต์ และจะเป็นอย่างไรหากหุ่นยนต์ที่มีความสามารถเหมือนมนุษย์แทบทุก ๆ อย่างไม่ได้มีเพียงแค่ในหนัง หรือในโลกภาพยนตร์

ซึ่งเมื่อปี 2018 ก็มีข่าวที่เป็นที่โด่งดังมาก กับหุ่นยนต์ AIประดิษฐ์ ที่มีความสามารถต่าง ๆ คล้ายมนุษย์มากที่สุด แบบที่ไม่เคยมีมา และวันนี้ผมจะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับโซเฟีย หุ่นยนต์ AI ตัวแรกของโลก ที่ได้รับสิทธิ เป็นมนุษย์ และพลเมือง

โซเฟีย หุ่นยนต์ AI

โซเฟีย หุ่นยนต์ AI ที่มีความสามารถต่าง ๆ คล้ายมนุษย์มากที่สุด ประดิษฐ์วัย 2 ปี ตัวแรกของโลก

   หากย้อนกับไปเมื่อปี 2018 โซเฟีย คือหุ่นยนต์ AI ประดิษฐ์วัย 2 ปี ตัวแรกของโลก ที่มีความสามรถที่เกือบจะเทียบเท่ามนุษย์มากที่สุด จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีหุ่นยนต์ตัวไหน ที่มีความสามารถสูงเทียบเท่ากับ “โซเฟีย” ได้เลย 

“โซเฟีย” เป็นหุ่นยนต์ AI ประดิษฐ์ เพศหญิง ที่มีอายุได้ 2 ปีแล้ว ผู้ให้กำเนิด โซเฟีย ก็คือ เดวิท แฮนซัน ชาวอเมริกัน CEO เจ้าของบริษัท Hanson Robotics โดยโซเฟียได้ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2015 แต่เธอได้ปรากฏตัวครั้งแรกเมื่อปี 2016

หุ่นยนต์ AI ตัวแรกของโลก

โดยเอกลักษณะจุดเด่นและความสามารถของ โซเฟีย นั้น คือสามารถรับรู้และโต้ตอบ สื่อสาร กับมนุษย์ได้ และด้วยการผลิตผิวหนังที่ทำจากซิลิโคน จึงทำให้เธอมีใบหน้าที่คล้ายกับมนุษย์เอามากๆ อีกทั้ง โซเฟีย ยังสามารถแสดงสีหน้า ปรับเปลี่ยนตามอารมณ์ของเธอได้อีกด้วย  

สำหรับต้นแบบการพัฒนา โซเฟีย นั้น ได้รับแรงบัลดาลใจ มาจาก Audrey Hepburn ( ออดรีย์ เฮปเบิร์น ) ซึ่งเป็นนักแสดงสาว ที่ได้เสียชีวิตไปแล้ว รวมถึงได้ภรรยาของ เดวิท แฮนซัน ที่มาเป็นต้นแบบให้ โซเฟีย จึงทำให้เธอมีใบหน้าที่สวยเอามาก ๆ อีกทั้ง โซเฟีย ยังเคยมาพบปะพี่น้องชาวไทยเราเมื่อปี 2018 แล้วครั้งหนึ่ง และที่เป็นที่ฮือฮามากที่สุด สำหรับวงการหุ่นยนต์นั่นคือ ปลายปี 2018 ประเทศซาอุดิอาระเบีย ได้มอบสิทธิพลเมือง ให้กับ โซเฟีย โดยให้เธอเป็นพลเมืองหญิงคนหนึ่ง ของซาอุดิอาระเบีย แล้วอีกด้วย

โซเฟีย หุ่นยนต์

      เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับโซเฟีย หุ่นยนต์ AIตัวแรกของโลก ที่ได้รับสิทธิ เป็นมนุษย์ และพลเมือง และผู้เขียนเชื่อได้เลยว่าอีกไม่นาน โซเฟียจะต้องพัฒนาไปได้ไกลกว่านี้อีกมากอย่างแน่นอน ไม่แน่นะครับในอนาคต เราอาจจะได้ใช้ชีวิตร่วมกับหุ่นยนต์กันก็ได้

ถ้าชอบอย่าลืมกดติดตาม เว็บรวบรวมเทคนิค และ เสียวหมี่ ได้มีข่าวหลุดออกมาว่ากำลังคิดค้นระบบชาร์จเร็วสูงสุดถึง 200 วัตต์

Post Author: admin